Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai “Thang đánh giá phát triển trẻ thơ” tại Trường Mầm non Phú Cường

Thực hiện Công văn 4128/BDGĐT-GDMN ngày 13 tháng 9 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai thang đánh giá phát triển trẻ thơ cho trẻ từ 3-5 tuổi. Các tỉnh  Đồng Tháp, Hòa Bình, Kon Tum, Hải Phòng là 4 tỉnh được đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành khảo sát việc triển khai thang đánh giá phát triển cho trẻ từ 3-5 tuổi. Từ ngày 11/11 đến ngày 15/11/2019 đoàn đến triển khai thực hiện tại Trường Mầm non Phú Cường, huyện Tam Nông và Trường Mầm non Hồng Gấm, TP Cao Lãnh.

Ngày 12/11 và sáng 13/11/2019, đoàn tiến hành làm việc tại Trường Mầm non Phú Cường. Đoàn đã lựa chọn ngẫu nhiên 114 phụ huynh và trẻ từ 3 đến 5 tuổi của trường, qua đó đã thực hiện phỏng vấn phụ huynh và đánh trẻ theo thang phát triển trẻ thơ.

1

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Chuyên viên chính Vụ Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai quy trình thực hiện của đoàn.

     Tất cả các trẻ đã được chọn đã được các chuyên gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo thu thập các nhóm dữ liệu về sự phát triển của trẻ như: chiều cao, cân nặng, đánh giá sự phát triển của trẻ  qua các bài tập về các lĩnh vực phát triển: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm kỹ năng xã hội, thẩm mỹ. Các cán bộ quản lý địa phương trong tỉnh Đồng Tháp thực hiện phỏng vấn cha mẹ trẻ hoặc người nuôi dưỡng về thông tin gia đình trẻ đặc điểm, sở thích và khả năng của trẻ.

8 10

Phụ huynh được cán bộ quản lý địa phương phỏng vấn thu thập dữ liệu

3 12

Trẻ được kiểm tra sức khỏe cân nặng, chiều cao

14 13 6 15

Trẻ được các chuyên gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá theo thang phát triển trẻ thơ, thông qua các bài tập, thực hành

        Qua khảo sát, thu thập thông tin dữ liệu từ trẻ và phụ huynh tại Trường Mầm non Phú Cường, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thực hiện tại đơn vị Mầm non Hồng Gấm, TP Cao Lãnh vào ngày 14/11 và ngày 15/11/2019. Sau khi kết thúc việc triển khai thực hiện thang đánh giá phát triển trẻ thơ từ 3-5 tuổi tại các tỉnh Thái Bình, Hải Phòng, Kon Tum và Đồng Tháp, kết quả thu thập dữ liệu sẽ là cơ sở cho các chuyên gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, đề xuất các chính sách phát triển cho trẻ từ 3-5 tuổi; đồng thời điều chỉnh, xây dựng chương trình giáo dục mầm non giai đoạn 2020-2023.

Nguyễn Thị Lời