Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn công tác Bình đẳng giới, Vì sự tiến bộ phụ nữ.

Thực hiện Công văn số 407/PGDĐT ngày 22 tháng 5 năm 2019 của Phòng Giáo dục và Đạo tạo Tam Nông về tập huấn công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2019. Ngày 31 tháng 5 năm 2019 Phòng Giáo dục và Đào tạo Tam Nông đã tổ chức tập huấn công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2019 với sự tham gia của Trưởng ban, thành viên Ban vì sự tiến bộ phụ nữ của các trường Mầm non, Mẫu giáo, Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Tam Nông.

1

Các đại biểu tham gia tập huấn

Nội dung tập huấn về chuyên đề  “Tập huấn nâng cao kiến thức về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới “. Báo cáo viên là bà Lê Thị Mộng Tuyền – Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Tam Nông. Đã triển khai các kiến thức cơ bản về giới, bình đẳng giới trong chính trị, kinh tế, lao động, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa thông tin thể dục thể thao, y tế và trong gia đình. Bình đẳng giới vừa là mục tiêu vừa là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xây dựng xã hội ổn định đồng thuận và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

2 3Bà Lê Thị Mộng Tuyền – Phó trưởng Phòng GDĐT báo cáo viên triển khai nội dung tập huấn

Mục tiêu của bình đẳng giới là xóa bỏ phân biệt đối xử về giới, tạo cơ hội như nhau cho nam và nữ trong phát triển kinh tế xã hội và phát triển nguồn nhân lực, tiến tới bình đẳng giới thực chất giữa nam, nữ và thiết lập củng cố quan hệ hợp tác, hỗ trợ giữa nam, nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

6 5

Triển khai đến các đơn vị thực hiện Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 17/01/2017 của UBND tỉnh Đồng Tháp về thực hiện Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2017-2020. Mục tiêu nhằm tạo bước chuyển mạnh mẽ về nhận thức và thúc đẩy toàn xã hội thay đổi hành vi thực hiện bình đẳng giới; từng bước thu hẹp khoảng cách giới và nâng cao vị thế của phụ nữ  trong một số lĩnh vực còn bất bình đẳng hoặc nguy cơ bất bình đẳng giới cao. Phấn đấu đến năm 2020 về cơ bản bảo đảm bình đẳng thực chất giữa nam và nữ về cơ hội, sự tham gia và thụ hưởng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội góp phần vào sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh nhà.

Thực hiện Quyết định số 800/QĐ-TTg  ngày 02/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh bổ sung một số nội dung của chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020, qua đó tập trung thực hiện 07 mục tiêu như sau:

+ Mục tiêu 1: Tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo, nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị.

+ Mục tiêu 2: Giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm; tăng cường sự tiếp cận của phụ nữ nghèo ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa đối với các nguồn lực kinh tế, thị trường lao động.

+ Mục tiêu 3: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, nhằm từng bước bảo đảm sự tham gia bình đẳng giữa nam và nữ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

+ Mục tiêu 4: Bảo đảm bình đẳng giới trong tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

+ Mục tiêu 5: Bảo đảm bình đẳng giới trong lĩnh vực văn hóa và thông tin.

+ Mục tiêu 6: Bình đẳng giới trong lĩnh vực gia đình, từng bước xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới.

+ Mục tiêu 7: Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về bình đẳng giới.

Qua buổi tập huấn đã giúp cho các đơn vị có những kiến thức và nghiệp vụ công tác Bình đẳng giới, Vì sự tiến bộ phụ nữ. Các đơn vị thực hiện kiện toàn ban vì sự tiến bộ phụ nữ; tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên về luật pháp, chính sách đối với phụ nữ, về công ước xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ, về bình đẳng giới; triển khai và tổ chức thực hiện tốt các hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ theo hướng dẫn của cấp trên trong thời gian tới.

Nguyễn Lâm Thi