Thực hiện Công văn số 619/PGDĐT-CMNV ngày 25 tháng 7 năm 2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Tam Nông về việc tập huấn mở rộng cho giáo viên về phương pháp hỗ trợ phát triển kỹ năng làm quen với đọc viết và toán cho trẻ mầm non.
Ngày 11 tháng 8 năm 2022 Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức lớp tập huấn cho giáo viên về phương pháp Hỗ trợ phát triển kỹ năng làm quen với Đọc viết và Toán cho trẻ mầm non. Lớp tập huấn được tổ chức với hình thức trực tiếp tại huyện Tam Nông. Chương trình lớp tập huấn diễn ra trong 02 ngày (Từ ngày 11 đến ngày 12/8/2022). Thành phần tham dự lớp tập huấn có hơn 80 cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán của 15 trường mầm non trong huyện tham dự.
Cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán của 15 trường mầm non trong huyện tham gia lớp tập huấn
Bà Lê Thị Mộng Tuyền (Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tam Nông) Phát biểu khai mạc lớp tập huấn
Bà Nguyễn Xuân Đào báo cáo viên (Chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo) giới thiệu về chương trình SCI và dự án;
Mở đầu chương trình tập huấn các trường thực hiện bảng kiểm đầu vào; tất cả cán bộ quản lý, giáo viên đã được nghe báo cáo viên giới thiệu về SCI và dự án; Giới thiệu về ELM; Giới thiệu bộ công cụ và 7 cuốn sách; Làm quen với đọcviết (EL) là gì?; Khám phá 5 kĩ năng làm quen với đọc viết (EL); Đọc tương tác; Kĩ năng làm quen với toán (EM) là gì; Khám phá 5 lĩnh vực làm quen với toán (EM); Tự thiết kế hoạt động làm quen với toán; Hướng dẫn làm sách khổ to;
Chia nhóm thảo luận tự thiết kế hoạt động các kỹ năng làm quen với đọc viết và toán, tiến hành tổ chức hoạt động nhóm
Làm quen với kỹ năng đọc truyện tương tác
Chia nhóm thực hành viết truyện tranh làm truyện khổ to
Thực hành viết truyện tranh làm truyện khổ to và tổ chức hoạt động đọc truyện tương tác
Ngày tập huấn thứ hai tất cả CBQL, giáo viên được triển khai dạy học tích cực; Thế nào là sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học; Qui trình sinh hoạt chuyên môn; Giới thiệu các bước về buổi sinh hoạt số 1; Giới thiệu tổng quan về chương trình ELM tại nhà;
Trao đổi, chia sẻ về sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học
Sau buổi tập huấn học viên và báo cáo viên cùng chia sẻ những thuận lợi, khó khăn, các giải pháp cũng như hiệu quả trong việc áp dụng thẻ hoạt động đọc viết và hoạt động toán dành cho giáo viên áp dụng vào giảng dạy trong thời gian tới. Đại biểu của 15 trường tham gia có cơ hội chia sẻ, trao đổi việc áp dụng 120 thẻ hoạt động (60 thẻ hoạt động đọc viết và 60 thẻ hoạt động toán) và trong việc thực hiện sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Qua đó, rút ra được nhiều cách làm hay và giúp giáo viên hoàn thiện kỹ năng về tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho trẻ mầm non làm quen với đọc viết và toán phù hợp với Chương trình giáo dục mầm non.
Nhằm thực hiện có hiệu quả áp dụng Bộ công cụ Hỗ trợ trẻ mầm non làm quen với đọc viết và toán (ELM) và xây dựng những chương trình hỗ trợ phát triển kỹ năng đọc viết và toán cho trẻ bắt đầu từ những năm đầu đời thông qua chương trình ELM và mở rộng, lãnh đạo Phòng Giáo dục đã chỉ đạo các trường mầm non trên địa bàn huyện xây dựng kế hoạch triển khai cho tất cả giáo viên tại đơn vị về phương pháp Hỗ trợ phát triển kỹ năng làm quen với Đọc viết và Toán cho trẻ mầm non ở trường; Hỗ trợ sinh hoạt chuyên môn mầm non theo nghiên cứu bài học./.
Người viết: Phạm Thị Thúy Kiều